โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

การออกกำลังกาย หลังกระดูกหักและข้อเคลื่อน

การออกกำลังกาย โปรแกรมการออกกำลังกาย การแตกหัก เป็นอาการบาดเจ็บที่เจ็บปวด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแตกหัก และความคลาดเคลื่อนของกระดูกฝ่าเท้า และกระดูกทีโบนของเท้า มักเกิดจากการเคลื่อนไหวบิดตัว ของส่วนกลางเท้า และอาจทำให้เกิดความผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญ และความยากลำบากในการเดิน วิ่ง และการทำงานอื่นๆ

การออกกำลังกาย

หากคุณมีกระดูกหัก แพทย์อาจต้องทำการผ่าตัด เพื่อช่วยให้เท้ามั่นคง บางครั้งไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ไม่ว่าการผ่าตัดจะดำเนินการหรือไม่ก็ตาม โดยปกติจะต้องได้รับการแก้ไขเป็นระยะเวลาหนึ่ง หลังจากได้รับบาดเจ็บหากคุณได้รับบาดเจ็บ คุณอาจได้รับประโยชน์จากบริการระดับมืออาชีพของนักกายภาพบำบัด

นักกายภาพบำบัดของคุณ สามารถประเมินสภาพของคุณ และให้การรักษาเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด และปรับปรุงช่วงของการเคลื่อนไหว ความแข็งแรง และความคล่องตัวในการทำงานโดยรวม การออกกำลังกาย หลังจากได้รับบาดเจ็บที่เป็นส่วนสำคัญของแผนการฟื้นฟูสมรรถภาพของคุณ นักกายภาพบำบัดของคุณ อาจสั่งการออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้เท้าและข้อเท้าของคุณ เคลื่อนไหวได้ดีขึ้นและรู้สึกดีขึ้น

โปรแกรมการออกกำลังกายทีละขั้นตอนนี้ เป็นตัวอย่างบางส่วนของวิธีที่ PT ของคุณ อาจช่วยให้คุณฟื้นตัว หลังจากได้รับบาดเจ็บที่ เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหวง่ายๆ และต่อไปจนถึงการออกกำลังกายแบบเสริมความแข็งแกร่ง และการออกกำลังกายแบบทรงตัวขั้นสูง และการเสริมสร้างความเข้มแข็ง

อย่าเริ่มขั้นตอนนี้ ก่อนที่แพทย์จะสั่งให้คุณออกกำลังกาย ดังนั้นโปรดตรวจสอบกับแพทย์ ก่อนเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกายนี้ หรือโปรแกรมการออกกำลังกายอื่นๆ ช่วงการเคลื่อนไหวของข้อเท้าและเท้า PT ของคุณอาจใช้เครื่องวัดแสง
ช่วงการเคลื่อนไหวของข้อเท้าหลังหัก

หลังจากการแตกหักเท้าและข้อเท้าของคุณ อาจได้รับการแก้ไขในเฝือกหรือรองเท้าบู๊ต ในช่วงเวลานี้ คุณอาจเดินบนไม้ค้ำ เมื่อแตกหักจะหายเป็นปกติอย่างเต็มที่ คุณสามารถเริ่มต้นที่จะย้ายที่ข้อเท้าของคุณ และ PT ของคุณ อาจกำหนดข้อเท้าการออกกำลังกายการเคลื่อนไหว แบบฝึกหัดเหล่านี้เรียบง่าย แต่เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ ในการฟื้นฟู ROM ปกติในข้อเท้าและเท้า

PT ของคุณ อาจเริ่มการออกกำลังกายที่น่าสนใจ ที่เรียกว่า อักษรข้อเท้า เมื่อต้องการทำเช่นนี้ เพียงแค่วาดตัวอักษรด้วยนิ้วเท้าของคุณ สิ่งนี้ช่วยปรับปรุง ROM ข้อเท้าของคุณในทุกทิศทาง ความยืดหยุ่นของนิ้วเท้า และส่วนโค้งของส่วนกลางเท้า คุณสามารถยืดพังผืดฝ่าเท้าของคุณได้อย่างง่ายดาย

ค่อยๆวางนิ้วเท้าของคุณบนผนัง เพื่อยืดพังผืดฝ่าเท้าและส่วนโค้งของเท้า การแตกหัก อาจส่งผลต่อความคล่องตัวของส่วนโค้งของเท้า หลังจากได้รับบาดเจ็บ และหลังจากการตรึงระยะหนึ่ง โค้งของคุณอาจรู้สึกตึง หรือเส้นเอ็นจากฝ่าเท้าถึงนิ้วเท้าอาจตึง การยืดส่วนโค้งและเอ็นร้อยหวาย เป็นวิธีที่ง่ายในการปรับปรุงการเคลื่อนไหวของเท้าโดยรวม

เมื่อออกกำลังกาย ให้วางเท้าบนพื้น และส้นเท้าลงบนพื้น กดนิ้วเท้าของคุณไปที่ผนังเบาๆจนกว่าคุณจะรู้สึกตึงที่ฝ่าเท้า ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 15 ถึง 30 วินาที จากนั้นผ่อนคลาย คุณสามารถยืดได้สามถึงห้าครั้งต่อวัน หากคุณรู้สึกปวดอย่างรุนแรงที่ด้านล่าง หรือส่วนบนของเท้าระหว่างการยืดส่วนอุ้งเท้ากลางเท้า ให้หยุดออกกำลังกาย และปรึกษาแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัด

บางครั้งหลังจากการแตกหัก อาการปวดอย่างต่อเนื่องที่ส่วนโค้งของเท้า อาจทำให้เดินลำบาก คุณสามารถใช้การนวดอุ้งเชิงกราน เพื่อช่วยลดความเจ็บปวด และนวดอุ้งเท้าของคุณไปพร้อมๆกัน ในการนวดขวดน้ำแข็ง ให้แช่แข็งขวดน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ไม่ได้เติมขวดเพื่อให้สามารถขยายตัวได้

เมื่อขวดถูกแช่แข็ง ให้นั่งบนเก้าอี้แล้วค่อยๆนวดส่วนโค้งของคุณ ลงบนขวดที่แช่แข็ง คุณสามารถทำเช่นนี้ ได้สักสองสามนาที เพียงให้แน่ใจว่า ได้ฟังเงื่อนงำของร่างกาย เพื่อบอกคุณว่าเมื่อใดควรหยุดแช่แข็ง อาการน่องยืด การยืดน่องของนักวิ่ง เป็นการยืดที่เรียบง่าย เพื่อให้กล้ามเนื้อน่องมีความยืดหยุ่น หลังจากการแตกหัก และการตรึงในระยะต่อมา หลายคนรู้สึกตึงที่หลังน่อง นี่เป็นเรื่องธรรมชาติ และวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขความตึงนี้

วิธีที่ง่ายที่สุดในการยืดน่อ งคือการยืดตัวของนักวิ่ง เพียงแค่ยืนห่างจากกำแพงประมาณ 3 ฟุต วางมือของคุณบนผนัง ส้นเท้าของคุณบนพื้น และส้นเท้าของคุณบนพื้น พิงผนังจนรู้สึกว่าน่องยืดออก ดำรงตำแหน่งยืดเป็นเวลา 20 ถึง 30 วินาทีจากนั้นผ่อนคลาย ในการยืดกล้ามเนื้อโซลิอุสของน่อง ให้ทำการยืดตัวของนักวิ่ง แต่งอเข่าของน่องที่เหยียดออก สิ่งนี้จะเน้นความสนใจของคุณ ไปที่กล้ามเนื้อโซลิอุส และคุณควรรู้สึกถึงการยืดที่ข้อเท้าและส้นเท้า

ยืดอีกครั้งเป็นเวลา 20 ถึง 30 วินาที แล้วผ่อนคลาย เมื่อคุณฟื้นความยืดหยุ่นของเท้าและข้อเท้าและ ROM แล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มทำงานอย่างหนัก เพื่อฟื้นฟูข้อเท้าและความแข็งแรงของเท้าตามปกติ ในการทำเช่นนี้ คุณสามารถใช้แถบต้านทานเพื่อออกกำลังกายเสริมข้อเท้าได้ นักกายภาพบำบัดของคุณ สามารถให้แถบต้านทานแก่คุณได้ หรือคุณสามารถซื้อได้ที่ร้านเครื่องกีฬาทั่วไป

ใน การออกกำลังกาย ป้องกันข้อเท้า ให้ผูกปลายด้านหนึ่งของยางยืดไว้กับเท้า ระวังอย่าให้เลือดไหลเวียน มัดปลายอีกด้านกับวัตถุที่มั่นคงเหมือนขาโต๊ะ ขยับเท้าไปในทิศทางเดียวกับที่ทำระหว่างการผ่าตัด ROM ข้อเท้าช่วงต้นในหลักสูตรนี้ การงอฝ่าเท้า การงอหลัง การผกผัน และวาลกัส กดแต่ละตำแหน่งค้างไว้สองสามวินาที แล้วกดแรงต้านที่เข็มขัดออกกำลัง

อ่านต่อได้ที่ >>> สมองเสื่อม ส่งผลต่อความสามารถและทักษะการมองเห็นอย่างไร