โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

ข้าวโพดหวาน คุณค่าทางโภชนาการ

ข้าวโพดหวาน เป็นไม้ล้มลุกที่อยู่ในตระกูลกรามีนา ข้าวโพดมีรสชาติหวาน และสามารถนำไปใช้ ในการประกอบอาหารได้ทุกประเภท เช่นตราข้าวโพด น้ำข้าวโพดเป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นวัตถุดิบหลัก สำหรับแอลกอฮอล์ในอุตสาหกรรม และเหล้าโชจู ไปทำความเข้าใจถึงประสิทธิภาพและบทบาทของ ข้าวโพดหวาน

ข้าวโพดหวาน

ประสิทธิภาพ 1. ลดน้ำหนัก หลังรับประทานอาหาร สามารถขจัดความหิวของคนอ้วนได้ แต่ปริมาณแคลอรี่ หลังรับประทานอาหารนั้นต่ำมาก และยังเป็นหนึ่งในสารทดแทน การลดน้ำหนักอีกด้วย

ประสิทธิภาพ 2. ต้านมะเร็งและต้านมะเร็ง เซลลูโลสจากพืช สามารถเร่งการปลดปล่อย สารก่อมะเร็ง และสารพิษอื่นๆได้ และการกินข้าวโพดมากขึ้น ยังสามารถยับยั้ง ผลข้างเคียงของยาต้านมะเร็ง ในร่างกายมนุษย์

ประสิทธิภาพ 3. ลดความดันโลหิตและลดไขมันในเลือด แคลเซียมที่มีอยู่มาก สามารถลดความดันโลหิต ส่งเสริมการแบ่งตัวของเซลล์ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันไม่ให้ สะสมที่ผนังหลอดเลือด ดังนั้นข้าวโพดจึงมีผล ต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง ผลในการป้องกันและการรักษาบางอย่าง ชาวอินเดียในอเมริกากลาง ไม่อ่อนแอต่อความดันโลหิตสูง เพราะพวกเขากินข้าวโพดเป็นหลัก

ประสิทธิภาพ 4. เพิ่มความจำชะลอวัย กระตุ้นเซลล์สมอง เพิ่มพลังสมองความจำ และการเผาผลาญของมนุษย์ และปรับการทำงานของระบบประสาท สามารถทำให้ผิวนุ่ม และเรียบเนียนยับยั้งและชะลอการเกิดริ้วรอย และสามารถต่อสู้กับริ้วรอยของดวงตา

ประสิทธิภาพ 5. ปรับปรุงสายตา ผู้ที่ใช้สายตาบ่อย ควรรับประทานข้าวโพดสีเหลืองให้มากขึ้น เพื่อบรรเทาอาการ จอประสาทตาเสื่อม และการสูญเสียการมองเห็นลูทีน และซีแซนทีน สามารถดูดซับแสง ที่เป็นอันตรายที่เข้าสู่ลูกตาได้ โดยอาศัยฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ

ประสิทธิภาพ 6. ส่งเสริมการเคลื่อนไหว ของระบบทางเดินอาหาร การกินข้าวโพด สามารถป้องกันอาการท้องผูกลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ได้

ข้าวโพดต้องสุกนานแค่ไหน ใส่น้ำเย็นลงในหม้อใส่ข้าวโพดลงไปรอให้น้ำเดือดแล้วเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนประมาณ 20-25 นาที อันดับแรกขึ้นอยู่กับ ชนิดของข้าวโพด ที่คุณกำลังปรุง โดยทั่วไปข้าวโพดหวาน จะเป็นสีเหลือง หลังจากเดือดน้ำจะเดือด คุณสามารถปรุงได้ 10 นาที ถ้าเป็นข้าวโพดข้าวเหนียว จะใช้เวลานานกว่านี้ข้าวโพด

วิธีการและขั้นตอน

1. ซื้อข้าวโพด เลือกเมล็ดขนาดใหญ่ที่มีเมล็ดเต็ม และเมื่อลอกผิวให้ใส่ใจที่จะออกจากชั้นผิวด้านในสุด เพื่อให้ข้าวโพดต้มกับชั้นผิวง่ายต่อการจัดการและรสชาติดีขึ้น

2. ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดไหมข้าวโพดก่อนต้มข้าวโพด เพราะไหมข้าวโพดเองก็เป็นยาจีนดังนั้นควรเก็บไว้และปรุงด้วยกัน

3. เตรียมหยิบหม้อใส่น้ำแล้วใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย จำไว้ว่าใส่แค่นิดเดียวเพราะเมื่อข้าวโพดต้มจะเกิดน้ำตาล

4. หลังจากใส่น้ำตาลแล้วให้เทน้ำลงในหม้อปริมาณน้ำที่ถูกต้อง คือกลบข้าวโพดให้มิด แล้วใส่สนับมืออีกอัน ในเวลานี้ให้ปิดฝาหม้อให้แน่น อย่าลืมว่าถ้าฝาไม่แน่น คุณสามารถกดวัตถุหนักอื่นลงไปได้ สิ่งนี้จะไม่รั่วไหล ของอากาศ

กินข้าวโพดจะทำให้อ้วนไหม ข้าวโพดเป็นอาหารเม็ดหยาบ หลายคนชอบกิน โดยเฉพาะเพื่อนผู้หญิง อย่างไรก็ตามหลายคนมีคำถามนี้ การกินข้าวโพดจะทำให้อ้วนหรือไม่ หลายคนคิดว่าข้าวโพดเป็นอาหารที่ทำให้อ้วน และไม่ควรรับประทานมากไป ในความเป็นจริงการกินข้าวโพดมากขึ้น จะไม่ทำให้ไขมันเพิ่มขึ้น แต่จะช่วยลดน้ำหนักได้

ข้าวโพดเรียกว่า อาหารลดน้ำหนักหรือที่เรียกกันทั่วไป ข้าวโพด 100 กรัม มีแคลอรี่ 82006 กิโลจู ซึ่งมากกว่าข้าวเพียงเล็กน้อย ดังนั้นการกินข้าวโพด จะไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ข้าวโพดทุกๆ 100 กรัม ยังมีเส้นใยดิบ 1.2 กรัมโปรตีน 3.8 กรัม ไขมัน 2.3 กรัม และคาร์โบไฮเดรต 40.2 กรัม มีผลดีต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์ ข้าวโพดเป็นเมล็ดหยาบ สามารถส่งเสริมการย่อยอาหาร และการดูดซึมและยังมีส่วนช่วย ในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แม้ว่าการกินข้าวโพด จะไม่ทำให้อ้วน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะไม่อ้วนด้วยการกินข้าวโพดเยอะๆ ดังนั้นแนะนำให้ทานข้าวโพด ในปริมาณที่พอเหมาะ

เรื่องอื่น ๆ >>> ถั่วลิสง มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย