ความหิว ทางอารมณ์คืออะไรและจะรับรู้ได้อย่างไรอธิบายได้ ดังนี้

ความหิว ทางอารมณ์ นักโภชนาการเบียทริซ ลาร์เรีย เมื่อเราขอให้เธอบอกวิธีแยกแยะความหิวทางอารมณ์ ความหิวไม่ใช่สัญญาณของร่างกายที่จะได้รับสารอาหารเสมอไป มักเกิดจากสภาวะทางอารมณ์ และนิสัยที่สัมพันธ์กับอาหารบางชนิด มักไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ ดังนั้น การกินผักโขม จึงเป็นเรื่องผิดปกติ

ความหิวเป็นสิ่งจำเป็นทางสรีรวิทยา และความอยากอาหาร คือการกระตุ้นให้กิน เพื่อตอบสนองต่อการกระตุ้นทางอารมณ์ หรือทางประสาทสัมผัส ลาร์เรีอธิบาย สิ่งสำคัญคือ ต้องสามารถแยกแยะระหว่างความรู้สึกทั้งสองนี้ เราแทบไม่พบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ร่างกาย และสมองของเราอ่อนล้าจริงๆ ความปรารถนาที่จะกินส่วนใหญ่ ไม่ได้เกิดจากการขาดสารอาหาร แต่เกิดจากความรู้สึกเหงา และบางคนก็ไม่สามารถต้านทานคุณสมบัติบางอย่างของอาหารขยะได้

ความหิว

เช่น กลิ่น รส ลักษณะที่ปรากฏ เมื่อเรารู้สึกหิวโหย เราจะถูกดึงดูดเข้าหาสิ่งที่เป็นอันตราย เกลือ ไขมันและน้ำตาลในอาหารแปรรูป เป็นสิ่งเสพติดทางชีวภาพ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว อย่างไรก็ตาม เธอจำได้ว่าไม่มีอาหารชนิดใดในโลก ที่สามารถแก้ปัญหาของร่างกายได้อย่างแท้จริง ดังนั้น แม้ว่าคุณจะยอมให้ตัวเองกินสารพัดที่เป็นอันตราย ยิ่งเราเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งรู้สึกว่าร่างกายต้องการอะไรจริงๆ

เพื่อช่วยให้เราเข้าใจว่า เรารู้สึกอย่างไรจริงๆ และสอนวิธีจัดการพฤติกรรมการกินของเรา เบียทริซ ลาร์เรีย ได้รวบรวมรายการเคล็ดลับ คุณสามารถหันไปหาเขา เมื่อไม่ชัดเจนว่า คุณต้องการกินจริงๆ หรือเพียงแค่ดูเหมือน ความหิวที่แท้จริง
ไม่ปรากฏขึ้นในชั่วข้ามคืน และทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป มันง่ายที่จะรู้สึก และได้ยินถึงความว่างเปล่าในท้อง เพื่อให้เขาสงบลง เราพร้อมที่จะกินเกือบทุกอย่าง

ซึ่งมักจะปรากฏหลังอาหารมื้อสุดท้ายหลายชั่วโมง ควบคู่ไปกับความหงุดหงิด และบางครั้งถึงกับปวดหัว อ่อนเพลีย และเวียนศีรษะ เป็นต้น หากคุณเพิกเฉย ผลงานของคุณจะค่อยๆลดลง และจะทำให้มีสมาธิจดจ่อได้ยากขึ้น หลังจากรับประทานอาหาร ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป อารมณ์หิว เขาปรากฏขึ้นอย่างกะทันหัน ความปรารถนาที่จะกิน จะเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่เราเห็นอาหารที่เราโปรดปราน การได้กลิ่น หรือแม้แต่คิดไปเอง

ความคิดถึงของอร่อยมาพร้อมกับความเครียด หรือความรู้สึกเบื่อ เศร้า ความคิดถึง คุณไม่อยากกินอะไรแต่จำเพาะเจาะจง เช่น ของหวานพิเศษ หรืออาหารจานพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วจานนี้ จะรวมถึงส่วนประกอบที่กระตุ้นการเสพติด เกลือ น้ำตาล ไขมัน แม้ว่าท้องจะอิ่มแล้วจริงๆ และคุณรู้สึกได้ ความหิวก็ไม่หายไป ความรู้สึกนี้มีจุดสูงสุด ความอยากอาหารของคุณจะหายไป

คุณจะเอาชนะความหิวทางอารมณ์ได้อย่างไร ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับ 10 ข้อ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการกินเพื่อสุขภาพ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ การรักษาสมดุลน้ำตาลในเลือด การเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในเลือด มักเป็นสาเหตุหลักของความหิวโหยทางอารมณ์ ลาร์เรียกล่าว พยายามทำให้สมดุล และเป็นไปได้มากว่าความต้องการอาหารขยะจะหายไปเอง การกำจัดน้ำตาล อาหารสะดวกซื้อ ซีเรียลแปรรูปสูง น้ำผลไม้ น้ำอัดลม และสารให้ความหวานเทียมจากการบริโภคของคุณ

เธอแนะนำ ลาร์เรียยังแนะนำให้เลิกทำทั้งหมดนี้ทันที แต่เตือนว่า ในช่วงสองสามวันแรก อาจเป็นเรื่องยากที่จะรับมือกับตัวเอง การวัดผลที่รุนแรงเช่นนี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจดีว่า ความหิวทางอารมณ์คืออะไร และรู้สึกว่าเหตุผลทางจิตวิทยาที่ทำให้คุณรักอาหารบางชนิด แน่นอนว่าเมื่อตัดสินใจปฏิเสธการรับประทานอาหารที่สมดุลเป็นสิ่งสำคัญมาก การกินไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ปลา มะกอก มะพร้าว เมล็ดพืชและถั่ว อะโวคาโด

โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ คาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ การผสมผสานที่เหมาะสมของธาตุอาหารหลักเหล่านี้ จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุล และบรรเทาอาการของปฏิกิริยาทางกายภาพ ที่ไม่พึงประสงค์ต่อการเปลี่ยนแปลงของน้ำตาลในเลือด การงดเครื่องดื่มแคลอรีสูง เช่น น้ำผลไม้ โซดา และอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน มักถูกระบุว่า ไม่มีน้ำตาลบนบรรจุภัณฑ์ แต่นี่เป็นกลไก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หลีกเลี่ยง เนื่องจากแคลอรี่เหลวกระตุ้นความอยากอาหารอย่างมาก และทำให้อ้วน

นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่า พวกมันไม่มีไฟเบอร์ ซึ่งหมายความว่า ตัวรับที่อยู่ในกระเพาะอาหารบอกสมองว่า ยังไม่เกิดความอิ่มตัวของสารอาหาร คุณสามารถดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้มากเท่าที่ต้องการ และยังรู้สึกหิวอยู่ ลาร์เรียกล่าว ทุกคนรู้ดีว่า การรับประทานอาหารเช้าแบบเต็มรูปแบบ มีความสำคัญเพียงใด เบียทริซ ลาร์เรียเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า อาหารเช้าที่มีโปรตีนเพื่อสุขภาพ ไม่เพียงช่วยให้คุณลดน้ำหนัก และเผาผลาญแคลอรีเท่านั้น

แต่ยังช่วยต่อสู้กับความเครียดด้วย ปัญหาเริ่มต้นอย่างแม่นยำจากการที่หลายคนกินน้ำตาลบริสุทธิ์ในตอนเช้า ขนมปังขาว น้ำส้ม ดังนั้น ตอนเที่ยงระดับความวิตกกังวลก็เพิ่มขึ้น อาหารเช้าควรประกอบด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต การกินบ่อยๆ เป็นส่วนเล็กๆ การฟังร่างกายของคุณ คนทุกคนแตกต่างกัน หากคุณสังเกตเห็นว่ าหลังอาหารเช้าเกือบสองสามชั่วโมง แสดงว่าคุณหิวอีกครั้ง และพร้อมจะทานอะไรก็ตามที่อยู่ในมือ

แต่ไม่มีเวลาทำอาหาร เพราะงานเต็มไปหมด ให้เตรียมของว่าง เพื่อสุขภาพไว้ล่วงหน้า และถ้าคุณรู้ว่าหลังจากอาหารเช้าที่ดีจริงๆ ความหิวจะไม่กลับมาก่อนอาหารเย็น อย่าปล่อยให้ตัวเองกินเกินความจำเป็น เราแต่ละคนมีการเผาผลาญอาหารที่แตกต่างกัน เรียนรู้ที่จะเข้าใจตัวเอง เธอกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนพูดถึงความสำคัญของการทานอาหารเย็นแต่เช้าตรู่ ลาร์เรียเห็นด้วยกับพวกเขา และแนะนำว่า อย่ากินหลังจากสิบโมงเย็น หากคุณทานอาหารช้า ก่อนนอน ระดับอินซูลินของคุณจะเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่า ไขมันจะสะสมที่หน้าท้องของคุณมากขึ้น ไขมันในบริเวณนี้ เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิด ความหิว ทางอารมณ์ เพราะมันส่งผลต่อกระบวนการอักเสบ และฮอร์โมนในร่างกาย

อ่านต่อได้ที่>>> ไอ สาเหตุของการตอบสนองอาการไอรุนแรงขึ้นอธิบายได้ดังนี้