โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

ถั่วลิสง มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย

ถั่วลิสง ทำไมถั่วลิสง จึงเป็นที่นิยม ในการนำไปประกอบอาหาร การรับประทานวันละกำมือเล็กๆ มีประโยชน์มากมาย คุณจะสามารถกินมันได้ ถั่วลิสงเดิมเรียกว่าถั่วลิสง เรามักจะสัมผัสกับถั่วลิสงในชีวิตของเราเช่น ถั่วลิสงทอด และถั่วลิสงต้ม หลายคนชอบกินมัน บางคนที่นิยมดื่ม มักใช้ถั่วลิสงในการดื่ม ถั่วลิสงเรียกว่า ผักที่มีอายุยืน ถั่วลิสง อุดมไปด้วยสารอาหาร มีคุณค่าต่อสุขภาพสูง และราคาถูกมากงานวิจัยพบว่า สเตอรอลจากพืชในถั่วลิสง มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ถั่วลิสง

สามารถป้องกันปัญหาทางกายภาพมากมาย นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกายังพบว่า มันมีสารเรสเวอราทรอลด้วย ซึ่งสามารถป้องกัน การสะสมของเกล็ดเลือดในหลอดเลือด ถั่วลิสงหนึ่งร้อยกรัม มีสังกะสี 8.48มิลลิกรัม ซึ่งสามารถปรับปรุงภูมิคุ้มกัน และชะลอความเร็วของการแก่ก่อนวัย การรับประทานวันละกำมือเล็กๆ มีประโยชน์มากมาย

ประโยชน์ประการแรก ลดไขมันในเลือด ไขมันในเลือดคือ ไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ หากร่างกายอยู่ในภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้โดยง่าย แม้ว่าถั่วลิสงจะพบได้บ่อย แต่ก็มีวิตามินบี1 และไนอาซินมากกว่าไนอาซิน สามารถลดระดับไขมันในเลือดของผู้คนได้ ดังนั้นจึงมีผลในการป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง

ประโยชน์ประการที่สอง ควบคุมอาการท้องผูก ปัจจุบันคุณภาพชีวิตของผู้คนค่อนข้างดี หลายคนจู้จี้จุกจิก เกี่ยวกับการควบคุมอาหาร พวกเขาชอบกินอาหารอร่อยๆ อาหารที่มีโปรตีนสูง และไขมันสูง แม้ว่ามันจะมีรสชาติที่อร่อย แต่ก็ส่งผลดีต่อกระเพาะอาหารมากกว่า และหลังจากที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ หากกินในช่วงอากาศหนาว จะมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการท้องผูกได้ง่ายมาก

ถั่วลิสง มีเส้นใยมากกว่า ซึ่งสามารถเร่งการย่อยอาหาร ในระบบทางเดินอาหาร และป้องกันอาการท้องผูก สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกอยู่แล้ว สามารถบรรเทาอาการอึดอัดที่เกิดจากอาการท้องผูก และทำให้ลำไส้ดีขึ้นโดยเร็วที่สุด สำหรับบางคนที่ต้องการลดน้ำหนัก การรับประทานถั่วลิสงในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถลดความอยากกิน และลดการรับประทานอาหารตลอดทั้งวันได้

ประโยชน์ประการที่สาม ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ถั่วลิสง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่า นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารที่ช่วยเพิ่มฤทธิ์ทางชีวภาพอีกด้วย จากการศึกษาพบว่า เมื่อร่างกายมนุษย์รับประทานสารเหล่านี้เข้าไป จะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ แต่ถึงกระนั้น เราก็ไม่ควรกินถั่วลิสงมากเกินไป แนวทางการบริโภคอาหารแนะนำว่า ควรจำกัดการบริโภคถั่ว และถั่วเหลืองในแต่ละวัน ให้อยู่ที่ประมาณ 30กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับถั่วลิสงประมาณ 20เม็ดต่อวัน หากคุณกินมากเกินไป มีแนวโน้มที่จะเป็นสาเหตุของโรคอ้วน

ประโยชน์ประการที่สี่ เพิ่มความจำ ถั่วลิสงมีกรดอะมิโน ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพรวมทั้งไลซีน กรดกลูตามิก กรดแอสปาร์ติก กรดไลซีน สามารถปรับปรุงพลังของเซลล์สมอง และเสริมสร้างปัญญา ในขณะที่กรดกลูตามิก และกรดแอสปาร์ติก สามารถเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์ร่างกาย และช่วยให้เราสามารถเพิ่มหน่วยความจำ

ประโยชน์ประการที่ห้า บำรุงเลือด ผู้หญิงที่เพิ่งตั้งครรภ์ มักจะทุกข์ทรมานจากนมที่ไม่ดี และการขาดเลือด การบริโภคถั่วลิสงในระยะยาว สามารถช่วยบำรุงม้าม และเลือดของเรา และทำให้น้ำนมไหลได้อย่างราบรื่นมากขึ้น นอกจากนี้ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไอเป็นเวลานาน หากสามารถรับประทานถั่วลิสงได้วันละ 1กำมือ ก็จะสามารถบรรเทาอาการไอได้ และมีผลทำให้ปอดชุ่มชื้น และลดความแห้งกร้านได้

ทำไมถั่วลิสงจึงเรียกว่า ผักอายุยืน และประโยชน์ต่างๆ ของการกินถั่วลิสงเป็นประจำ มีผลดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยให้อิ่มนาน แก้อาการฝกช้ำ รักษาอาการไอกรน ช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด เป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด มะเร็งลำไส้ ป้องกันโรคนิ่วในถุงน้ำดี แต่ถั่วลิสงก็มีไขมัน และแคลอรี่สูง อาจทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และเกิดภาวะอ้วนได้ และกรดไฟติกที่อยู่ในถั่วลิสง อาจเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็ก และสังกะสีได้น้อยลง หากคนที่แพ้ถั่วรับประทาน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วทุกประเภท เพื่อผลดีต่อร่างกาย

เรื่องอื่น ๆ >>> ปลาลิ้นหมา การผสมเทียมเพื่อขยายพันธุ์