โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ อาการ นอนไม่หลับ ยังเกิดจากการ “กิน” โรคนอนไม่หลับมาจากไหน
แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันกลายเป็นความปรารถนาของหลาย ๆ คนที่จะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ด้วยเหตุผลหลายประการ ผู้คนที่มีความผิดปกติของการนอนหลับที่แตกต่างกัน
มีสาเหตุหลายประการ ทำให้การนอนหลับไม่ดี ความเครียดโรคอายุ และแม้กระทั่งสภาวะภายนอกต่าง ๆ ส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับของคุณ

เมื่อเร็วๆ นี้วารสารทางการแพทย์ ที่เชื่อถือได้ “American Journal of Clinical Nutrition” ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาใหม่ ยิ่งกินหวาน ยิ่งนอนไม่หลับ ยิ่งกินหวาน ยิ่งนอนหลับยากขึ้น
นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสหรัฐอเมริกา สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และบันทึกการทานอาหารประจำวันของผู้หญิง 53,069 คน ที่เข้าร่วมใน โครงการริเริ่มสุขภาพ WHI การศึกษาของผู้หญิง ในอเมริกัน ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงกว่าดัชนี จึงเกิดความเสี่ยง ทำให้นอนไม่หลับ

ในบรรดาผู้หญิงที่มี GI สูงที่สุด มีความเสี่ยงต่อการนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น 11% เต็มๆ การใช้อาหารและธัญพืชกลั่นที่มีปริมาณน้ำตาลสูงมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการนอนไม่หลับ และผู้หญิงที่กินผักและผลไม้มีการลดลง 16% ในอุบัติการณ์ของการนอนไม่หลับ เมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมา ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ทำให้ฮอร์โมนอะดรีนาลีน และเยื่อหุ้มสมองเพิ่มขึ้น เช่น แอลกอฮอล์และฮอร์โมนดังกล่าวจะรบกวนการนอนหลับ

นอกจากอาหารแล้วปัจจัยเหล่านี้จะทำลายการนอนหลับของคุณด้วย
ในความเป็นจริงนอกจากอาหารแล้วยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการนอนหลับของคนเรา เช่น

1. เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน
โทรศัพท์มือถือกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับคนยุคใหม่ นอกจากการกินและนอนแล้ว หลาย ๆ คนก็เฝ้าดูโทรศัพท์เป็นเวลา 1 วัน โดยเฉพาะก่อนเข้านอน อันตรายนี้ ทำให้คุณพลาดเวลานอนได้ง่าย แสงหน้าจอบนโทรศัพท์มือถือ มีแนวโน้มที่จะทำลายดวงตา สมองตื่นตัวอยู่ตลอด สายตายังจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์ และเป็นผลทำให้เช้าวันถัดไป เมื่อเรานอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ตื่นมาไม่สดใส หากคุณไม่สามารถพักผ่อนตามเวลาเข้านอนได้ สภาพร่างกายของคุณจะไม่ดี และภูมิคุ้มกันของคุณก็จะลดลงด้วย

2. เปิดไฟขณะนอนหลับ
เนื่องจากร่างกายมนุษย์หลั่งสารที่ส่งเสริมการนอนหลับ ในเวลากลางคืนอย่างต่อเนื่อง ยิ่งสารนี้ถูกปล่อยออกมามากขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มืด
หากเปิดไฟตลอดเวลา ระบบเผาผลาญของเราจะทำงานได้น้อยลง และการเปิดไฟสว่าง จะส่งผลต่อ การผลิตสารนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อ การนอนหลับ ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันจะลดลงด้วย ยังทำให้เราอ้วนง่ายขึ้น เราควรปิดไฟนอน แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย

3. อิทธิพลทางอารมณ์ก่อนเข้านอน
หลายคนอาจ อ่านหนังสือ ภาพยนตร์ หรืออ่านแชทก่อนนอน อารมณ์ที่แปรปรวนซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับ และคลื่นสมอง

คนที่เสียใจหรือโกรธ ก่อนนอนสมองจะหลั่งสารพิเศษบางอย่างออกมา ซึ่งสามารถลดภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ หากอาการนอนไม่หลับของคุณมีสถานการณ์ เช่นนี้ โปรดรีบไปพบแพทย์ทันที
การนอนไม่หลับมีหลายประเภท หากคุณมีอาการนอนไม่หลับประเภทนี้ ควรรีบไปปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตอายุรเวช ในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับการรักษา

ตัวอย่างเช่น การนอนไม่หลับในเวลากลางคืน จะทำให้ขาดพลังงานในวันนั้น และทำให้เรากินตอนกลางคืน เป็นเวลานานอาจถึงหนึ่งสัปดาห์ หรือหนึ่งเดือน
ตัวอย่างเช่น หากคุณตื่นก่อนรุ่งสาง คุณจะไม่สามารถหลับได้อีกต่อไป ส่งผลให้การนอนหลับไม่สนิท และส่งผลต่อการใช้ชีวิตในตอนกลางวันของคุณ
ตัวอย่างเช่น ฉันมักจะรู้สึกว่าตัวเองกำลังฝันอยู่ และยิ่งนอนนานก็ยิ่งเหนื่อยมากขึ้น ส่งผลต่อการทำงานประจำวันในวันถัดไป ยาวนานเป็นสัปดาห์ หรือไม่ต่อเนื่อง เป็นเวลา 1 เดือน

สรุปแล้วหาก การนอนหลับไม่สนิท ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ในระหว่างวัน ซึ่งส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงาน และคุณภาพชีวิตตกต่ำลงอย่างมาก ขอแนะนำให้คุณใส่ใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น และควรปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาล

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อันตรายโรคเบาหวาน