โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

ผัก การกินผักดีต่อสุขภาพแต่ไม่ใช่ผักทุกชนิดที่เหมาะสม

ผัก ทุกวันนี้ มาตรฐานการครองชีพเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้คนให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และประเด็นด้านความปลอดภัยของอาหาร ก็ดึงดูดความสนใจเช่นกัน หลายคนคิดว่า การกินเนื้อสัตว์เป็นประจำ ส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้น การกินผักเป็นประจำนั้นดีต่อสุขภาพ แต่นี่เป็นเรื่องจริงหรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

ที่จริงแล้วการทานผักอย่างถูกวิธี สามารถเพิ่มวิตามินให้กับร่างกาย ซึ่งดีต่อร่างกายแต่ไม่ใช่ว่าผักทุกชนิดจะเป็นแบบนี้ โดยเฉพาะผักประเภทต่อไปนี้ ทางที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสมัน ได้แก่ บวบ ในฐานะที่เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงในชีวิต บวบอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งสามารถส่งเสริมการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร และเร่งการขับสารพิษ

ผัก

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณมักจะทอดบวบ คุณต้องตระหนักว่า บวบได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิสูง และง่ายต่อการเพาะพันธุ์อะคริลีน สารนี้ยังเป็นสารเคมี ซึ่งส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดตามปกติได้ง่าย และอาจทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ ดังนั้น คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสมัน เช่นเดียวกับบวบบางตัวที่นึ่ง และทอดมากเกินไป

กระเทียม ตะไคร่น้ำกระเทียม เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนเช่นกัน และคุณค่าทางโภชนาการของมัน ก็สูงมากเช่นกัน แต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ อายุการเก็บรักษาค่อนข้างสั้น ธุรกิจจำนวนมาก จึงเพิ่มสารกันบูดลงในตะไคร่กระเทียม เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา สารกันบูดเหล่านี้ มีฟอร์มาลดีไฮด์อยู่จำนวนหนึ่ง และหากบริโภคในปริมาณมาก ก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นกัน ดังนั้น ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงผักดังกล่าว

กะหล่ำดอก เช่นเดียวกับกะหล่ำดอกบางชนิด มันอร่อยมากเช่นกัน แต่ควรสังเกตว่า เนื่องจากพื้นผิวของดอกกะหล่ำไม่เรียบ จึงง่ายต่อการปนเปื้อนด้วยฝุ่น หรือแบคทีเรียบางชนิด และยังทำให้เกิดการแพร่พันธุ์ของปรสิตบางชนิดอีกด้วย ถึงแม้จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีอยู่จริง หากบริโภคในปริมาณมาก จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ดังนั้น ก่อนรับประทานอาหาร ควรลวกให้มากที่สุดล่วงหน้า เพื่อลดการความเสียหายต่อร่างกาย

เมื่อรับประทานกระติกน้ำร้อน กะหล่ำปลีอ่อน ยังเป็นผักที่จำเป็น ซึ่งผู้คนชื่นชอบอย่างมาก แต่กะหล่ำปลีอ่อน เป็นผักที่มีอายุการเก็บรักษา ค่อนข้างสั้น แต่เมื่อเรามักจะซื้อกะหล่ำปลีอ่อนในซูเปอร์มาร์เก็ต เราพบว่า กะหล่ำปลีอ่อนดูสดมาก นี่เป็นเพราะร้านฉีดพ่นยาบางอย่างลงไป ยาประเภทนี้ มีฟอร์มาลดีไฮด์อยู่จำนวนหนึ่ง หากคุณทานมากเกินไป จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณมาก ดังนั้น แนะนำให้คุณเสี่ยงการซื้อผักในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นการดีที่สุด

มะเขือเทศ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวของมะเขือเทศ ก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนเช่นกัน นอกจากนี้ การกินมะเขือเทศบางชนิด ก็สามารถช่วยเสริมความงามของผิว และลดน้ำหนักได้ แต่เมื่อคุณกินมะเขือเทศเป็นประจำ คุณต้องให้ความสนใจ เช่นเดียวกับ มะเขือเทศบางชนิด หากมะเขือเทศ มีลักษณะเป็นสีเขียวเล็กน้อย แสดงว่ามะเขือเทศนั้นยังไม่สุกเช่นกัน

นอกจากนี้ มะเขือเทศชนิดนี้ อาจมีสารโซลานีน หากคุณบริโภคมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งบางชนิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณอย่างมาก ถั่วงอก เป็นผักทั่วไปที่มีรสชาติอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อย่างไรก็ตาม เมื่อซื้อถั่วงอกต้องใส่ใจกับมัน ตอนนี้มันเหมือนกับถั่วงอกไร้รากบางชนิดเ ข้ามาในชีวิตของผู้คน แม้ว่าจะดูเหมือนสะดวกแต่ว่าถั่วงอกไร้รากชนิดนี้ ยังถูกเติมด้วยสารไร้รากบางชนิด หรือแช่ในสารเคมีด้วย

หากบริโภคมากเกินไป จะส่งผลดีต่อร่างกาย จึงไม่แนะนำสำหรับทุกคน ถั่วปากอ้า เช่นเดียวกับถั่วปากอ้าบางชนิด ถึงแม้จะอร่อย แต่หากหยิบขึ้นมาใหม่จากพื้นดิน ก็จะขัดขวางการไหลเวียนของร่างกาย และเลือดในร่างกายมนุษย์ได้ง่าย และส่งผลร้ายแรงต่อร่างกาย หลังจากนั้นนานไป ก็จะทำให้เกิดโรคบางชนิด โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง อาจทำให้ภาวะโลหิตจางรุนแรงขึ้นได้

ดังนั้น ถั่วปากอ้าสดดังกล่าว จึงไม่เหมาะสำหรับปริมาณมาก ผู้เชี่ยวชาญหวังว่า คุณสามารถให้ความสนใจเป็นพิเศษกับมัน แต่อย่าเอาจริงเอาจัง กล่าวได้ว่า การกิน ผัก จึงดีต่อสุขภาพของคุณ แต่ไม่ใช่ผักทุกชนิดที่เหมาะสม โดยเฉพาะประเภทข้างต้นที่แนะนำมา การเลือกทานอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

ประโยชน์ของการกินผัก ได้แก่ ไฟเบอร์ ดีต่อร่างกายมนุษย์ ไฟเบอร์ในผักไม่สามารถดูดซึมโดยลำไส้ และกระเพาะอาหารของร่างกาย แต่จะดูดซับน้ำปริมาณมาก เพื่อเพิ่มความง่ายต่อการขับถ่ายอุจจาระ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเคลื่อนไหวของลำไส้ การกินไฟเบอร์มากขึ้น สามารถส่งเสริมการทำงานของการเผาผลาญของร่างกาย และบรรลุวัตถุประสงค์ในการควบคุมน้ำหนัก

ประโยชน์จากแหล่งวิตามินที่ดีที่สุด ผักอุดมไปด้วยวิตามิน ซึ่งวิตามินซี และวิตามินเอ สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม วิตามินซี จะสูญเสียไปมากระหว่างการปรุงอาหาร ผักสีเขียวเข้มหรือสีเหลืองเข้ม จะมีวิตามินเอน้อย และวิตามินซีพวกเขามีมากขึ้น นอกจากนี้ ผักบางชนิดยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นด่าง เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม ธาตุเหล็กฯลฯ ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถรักษาค่า pH ในเลือดให้คงที่

แต่ยังเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญ สำหรับการเจริญเติบโตของเด็กอีกด้วย ไฟเบอร์ในผักช่วยเพิ่มการเคี้ยว เพิ่มความอิ่ม ลดปริมาณอาหาร และลดปริมาณแคลอรีที่ได้รับ สามารถปรับลำไส้และกระเพาะอาหาร และปรับร่างกาย โดยเส้นใยในผัก สามารถส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้และกระเพาะอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านต่อได้ที่>>>โจ๊ก บำรุงท้องและกระเพาะอาหารได้จริงหรือไม่