โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง

หมู่ที่ 1 บ้านสวนผึ้ง ตำบล ตะนาวศรี อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098-4715875

โทรศัพท์มือถือ กับอาการติดโทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือ การพึ่งพาโทรศัพท์มือถือ อาจทำให้คนตกอยู่ในสถานะ ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางจิตใจคล้ายกับ ความผิดปกติด้านสมาธิ ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องปกติที่จะมีโทรศัพท์มือถือ ควบคู่ไปกับความกดดันในชีวิตสมัยใหม่ การสื่อสารระหว่างบุคคลที่ซับซ้อน และข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

โทรศัพท์มือถือ

ทำให้โทรศัพท์มือถือเป็นศูนย์กลางในการทำงาน และชีวิตของคนส่วนใหญ่ สิ่งแรกที่หลายคนทำเมื่อตื่นนอนทุกวัน และสิ่งสุดท้ายก่อนเข้านอนคือ การเปิดโทรศัพท์มือถืออย่างเร่งรีบ ไม่ว่าโทรศัพท์จะดังหรือไม่ก็ตาม พวกเขาจะดูภายในไม่กี่นาทีหรือสิบนาที หากโทรศัพท์ไม่อยู่สักพัก ก็จะยังรู้สึกกระสับกระส่าย

การใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตได้ นักจิตวิทยาแนะนำให้ปิดการแจ้งเตือนข้อความแ ละฟังก์ชันพุชใหม่ๆ ของโทรศัพท์มือถือ และแม้กระทั่งตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นประจำ ซึ่งสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียน และการทำงาน ความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับญาติและเพื่อน

ชัดเจนว่าเหตุใด คุณจึงต้องการเปลี่ยนแปลง ดร.สมิตา ดาส ประธานคณะกรรมการจิตเวชเสพติดของสมาคมจิตเวชอเมริกัน และรองศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ และพฤติกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย ชี้ให้เห็นว่า การตระหนักถึงคุณค่าของการจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนา และบำรุงรักษา

แรงจูงใจที่แท้จริงในการเปลี่ยนแปลง ไตร่ตรองว่าอะไรสำคัญสำหรับคุณ และเพราะเหตุใด ประโยชน์ทางสังคม ร่างกาย หรือจิตใจสำคัญกว่าความสุขระยะสั้น ที่ได้รับจากการดูวิดีโอ หรือบนโซเชียลมีเดีย บันทึกเวลาที่คุณใช้โทรศัพท์มือถือของคุณ การบันทึกเวลาที่คุณใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน การเข้าสู่ระบบด้วยตนเอง หรือใช้ข้อมูลเวลาหน้าจอของสมาร์ทโฟนของคุณ

ทำให้คุณสามารถประเมินเบื้องต้นว่า คุณใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือของคุณมากเพียงใด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คุณสามารถค้นหาสิ่งที่ดึงดูดใจคุณ ได้บนโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ โซเชียลมีเดีย หรือโต้ตอบทางอินเทอร์เน็ต คุณจะสามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้น หากพบปัญหา

ตั้งเวลาจำกัด เมื่อคุณรู้แล้วว่าสิ่งใด ทำให้คุณเสพติด ให้ตั้งเวลาในสมาร์ทโฟนของคุณ เพื่อเตือนคุณว่าคุณได้ใช้ระยะเวลา ที่คุณสามารถใช้ บนเว็บไซต์นั้นในหนึ่งวันแล้ว ทำความเข้าใจสาเหตุของการติดโทรศัพท์มือถือ ทำไมคุณใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป การรู้ว่าปัญหาการใช้โทรศัพท์ของคุณ เกี่ยวข้องกับความเบื่อหน่าย หรือปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ สามารถช่วยลดเวลา ที่ใช้ในการจ้องหน้าจอได้

อย่ากลัวที่จะพลาดข่าวสาร หากคุณต้องการใช้โทรศัพท์มือถือให้น้อยลง แต่กังวลเสมอว่าจะสูญเสีย หรือพลาดบางสิ่ง คุณสามารถลองวิธีอื่นๆ เพื่อเตือนตัวเอง ให้ติดต่อกับคนที่คุณห่วงใยจริงๆ เพื่อต่อสู้กับความกลัวนี้ คุณยังสามารถลดจำนวนคนที่คุณติดตาม เพื่อปรับปรุงคุณภาพของเวลาออนไลน์ และคุณยังสามารถเพิ่มวันเกิดของเพื่อ นลงในปฏิทินกระดาษ แบบดิจิทัล หรือแบบพิมพ์ได้

เลือกกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพ วิธีที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างหนึ่งคือ การใช้พฤติกรรมอื่นแทน หากคุณไม่สามารถเลิกเล่นโทรศัพท์ได้ ให้หาวิธีที่จะทำให้ตัวเองทำอย่างอื่น เช่น อ่านหนังสือที่คุณอยากอ่าน ออกกำลังกาย หรือทำความสะอาดสิ่งที่ต้องทำ จัดตั้งเขตปลอดโทรศัพท์ การตั้งค่าเวลาอาหาร หรือเวลากลางคืน เป็นเวลาที่คุณไม่ได้ใช้โทรศัพท์ คืออีกวิธีหนึ่งในการจำกัดการเสพติดโทรศัพท์

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ข้อจำกัดทางกายภาพ เช่น ไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือในห้อง สำหรับครอบครัว หรือห้องอ่านหนังสือในบางช่วงเวลา ใส่ใจสุขอนามัยในการนอนหลับ คนส่วนใหญ่เคยชินกับการใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นนาฬิกาปลุก แต่การทิ้งไว้ในห้องตอนกลางคืน อาจทำให้ใช้โทรศัพท์มือถือโดยไม่สมัครใจได้

ในเวลานี้ คุณต้องใช้นาฬิกาปลุกปกติ แทนการหยิบโทรศัพท์ทันที ลองวางโทรศัพท์ไว้อีกห้องหนึ่ง เพราะอะไรก็ตามที่ต้องใช้พลังงาน หรือความพยายามเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในการเข้าถึงโทรศัพท์ จะทำให้คุณมีโอกาสหยุดใช้งาน ระหว่างการใช้งานตามปกติมากขึ้น ปิดการแจ้งเตือน การปิดการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็น สามารถช่วยจำกัดการทดลองใช้โทรศัพท์ของคุณ โดยไม่คาดคิด เป็นเวลาสองสามนาที หรือหลายชั่วโมง

ลบแอปพลิเคชั่น ที่สามารถใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ อีกวิธีหนึ่งในการกำจัดการเสพติดโทรศัพท์มือถือ คือการลบแอปพลิเคชั่นบางตัว ที่สามารถเข้าถึงได้หรือใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ออกจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อลดสิ่งล่อใจ และการรบกวนของโทรศัพท์มือถือ ใช้มาตรการบีบบังคับ หลายคนเคยชินกับการจ้องมือถืออย่างตั้งใจ ระหว่างทานอาหาร หรือแม้กระทั่งทานอาหารเย็นกับเพื่อนๆ

ในเวลานี้คุณสามารถใช้วิธีที่น่าสนใจบางอย่าง เช่นวางโทรศัพท์มือถือของทุกคนด้วยกัน ใครก็ตามที่อดไม่ได้ ที่จะหยิบมือถือขึ้นมาเล่นก่อน ให้เขาจ่ายบิล ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หากคำแนะนำเบื้องต้นเหล่านี้ไม่ได้ผล ให้ขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ใช้เวลา และพลังงานอย่างมาก นำพฤติกรรมกลับมาใช้ใหม่ และลงทุนในสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เป็นสิ่งสำคัญมาก อาจไม่ง่ายในตอนแรก แต่มันจะช่วยให้เราเป็นอิสระ หลุดพ้นจากพันธนาการ ของ โทรศัพท์มือถือ

อ่านต่อได้ที่>>>ไวรัสตับอักเสบบี แต่ละชนิดมีอาการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง